Độ Đèn Ô Tô Có Đăng Kiểm Được Không là câu hỏi đắn đo phổ biến trong cộng đồng chơi xe hiện nay. Nhiều người yêu thích tùy chỉnh ánh sáng của xe để tạo ra một diện mạo độc đáo và cá nhân hóa. Số còn lại phục vụ nhu cầu cấp thiết là ánh sáng đủ tốt để có thể đi tỉnh, đi núi… Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy định và quy trình đăng kiểm ‘Độ Đèn Ô Tô Có Đăng Kiểm Được Không’ của đèn ô tô sau khi được độ.
Thông tin chi tiết Độ Đèn Ô Tô Có Đăng Kiểm Được Không ?
Thông tư 02 đã nới các quy định đăng kiểm đối với đèn chiếu sáng, khiến các chủ xe đã thay đèn, nâng cấp đèn có thể “thở phào”, không phải tốn tiền “về zin”, nhưng vẫn có một số điểm anh em thắc mắc “Độ Đèn Ô Tô Có Đăng Kiểm Được Không” cần lưu ý.
Bỏ quy định về kiểu loại đèn chiếu sáng phía trước
Theo quy định cũ (Thông tư 16/2021/TT-BGTVT), việc đèn trước không đúng kiểu loại được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (Major Defects – MaD) và xe ô tô sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Nội dung này đã không còn trong quy định mới.
Cụ thể, theo Phụ lục II của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, việc lắp đèn hiện không còn quan tâm đến kiểu loại như halogen, projector, LED hay laser, mà chỉ cần đáp ứng các tiêu chí về cường độ sáng, hình dạng chùm sáng, đường ranh giới tối sáng…
Siết quy định về chất lượng đèn
Nếu như Thông tư 16/2021 của Bộ Giao thông vận tải xác định đèn pha có gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt là khuyết điểm dạng MiD, thì ở thông tư mới, đó là khuyết điểm dạng MaD, tức là xe sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Thay đổi như vậy là hợp lý, vì việc các chi tiết bên trong hệ thống đèn chiếu sáng phía trước bị nứt, mờ có thể ảnh hưởng tới khả năng chiếu sáng, gây mất an toàn khi xe chạy trên đường.
Quy định khác nhau về màu sắc đèn
Quy định đăng kiểm về màu ánh sáng của đèn cũng đã thay đổi so với trước đây. Theo quy định cũ, đèn chiếu sáng phía trước có màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt bị coi là khiếm khuyết dạng MaD, còn ở thông tư mới, đó chỉ là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor Defects – MiD), xe vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Trong khi đó, quy định về màu ánh sáng của đèn báo rẽ (xi-nhan), đèn phanh và đèn soi biển số vẫn giữ nguyên, lần lượt là màu vàng/đỏ, màu đỏ và màu trắng. Việc thay đổi màu của đèn phanh vẫn bị coi là khiếm khuyết dạng MaD, còn việc thay đổi màu của đèn soi biển số vẫn được chấp nhận đăng kiểm.
>> Xem thêm : Top 10 mẫu độ đèn bi led cho ô tô thương hiệu GTR bán chạy nhất tháng 11 năm 2023
>> Xem thêm : Mitsubishi Xforce 2023 có mặt Mitsubishi Thanh Hóa – Khám phá giá bán hấp dẫn
>> Xem thêm : Đèn Bi Led GTR PREMIUM ULTRA 2022
>>> Xem thêm : Đèn Bi – Laser X-LIGHT V20L NEW 2024
Thay đổi quy định về đèn lùi
Thông tư cũ quy định đèn lùi phải có ánh sáng màu trắng, nếu thay đổi sẽ bị coi là khiếm khuyết dạng MaD, nhưng giờ đây, đó chỉ là khiếm khuyết dạng MiD, vẫn được chấp nhận đăng kiểm.
Trong khi đó, nếu như trước đây, việc đèn lùi bị vỡ hoặc không sáng khi cài số lùi bị coi là lỗi MaD thì giờ đây lại chỉ bị coi là lỗi MiD, vẫn được chấp nhận đăng kiểm. Sự nới lỏng này khá khó hiểu, khi mà đèn lùi là một chỉ dấu an toàn quan trọng, báo hiệu cho các phương tiện biết một chiếc xe đang lùi để chủ động tránh, nhường đường, nhất là khi trời tối.
Theo quy định tại mới, khi độ/nâng cấp đèn chiếu sáng phía trước cho xe, cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850mm so với mặt đất,…
Cụ thể như sau:
chi tiết hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng về đèn xe: